คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
ยินดีต้อนรับ
ชมรมคนรักเด็

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ก-เ ก็บเราไว้ในใ จ ข-เข้าใจเรา ค-คอยเป็นกำลังใจให้เรา ง-ง้อเราเมื่อรู้ตัวว่าเขาผิ ด จ-จับมือเราเมื่อต้องการกำลังใ จ ฉ-เฉยกับความใจร้อนของเรา ช-ช่วยเหลือเรา ซ-ซื่อสัตย์กับเราญาติดีกับเราเสมอ ด-เดินเคียงข้างเรา ต-ติดตามข่าวคราวความเป็นไปของเรา ถ-ไถ่ถามทุกข์สุข ท-ทำให้ชีวิตของเราเปลี่ยนไป ธ-ธัมมะธัมโมกับเรา น-นับถือเราและน่ารักในสายตาของเรา บ-บอกความจริงแก่เรา ป-ปลอบใจเมื่อเราท้อ ผ-ผายมือต้อนรับเราเสมอ ฝ-ฝากความจริงใจไว้กับเรา พ-เพิ่มพลังให้แก่เรา ฟ-ฟังเราเสมอ ภ-ภูมิใจในตัวเรา ม-มอบสิ่งดีดีแก่เรา ย-ยกโทษให้กับข้อผิดพลาดของเรา ร-รักที่เราเป็นเรา ล-ละเอียดอ่อนกับความรู้สึกของเรา ว-ไว้ใจเรา ศ-ศึกษานิสัยที่แท้จริงของเรา ส-สังเกตความเปลี่ยนแปลงในตัวเรา ห-เห็นคุณค่าของเรา อ-อธิบายในสิ่งที่เราไม่เข้าใจ ฮ-เ ฮฮากับเราได้ทุกเวลา *

วันจันทร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2553

เพลงพื้นเมือง





เพลงพื้นเมือง..เจ้า
เพลงกล่อมเด็ก
เพลงกล่อมเด็กคือเพลงที่ผู้ใหญ่ร้องให้เด็กฟัง เพื่อให้เด็กเกิดความเพลิดเพลินใจ

นอนหลับไปด้วยความอบอุ่นใจ  มีทำนองเนิบนาบ  จังหวะลีลาเชื่องช้าเนื้อเพลงมัก


แสดงถึงความรักความห่วงใยที่แม่มีต่อลูก  หรือเป็นนิทาน นิยาย เรื่องเล่าที่สนุกสนาน 


หรือเป็นทำนองสั่งสอน เพลงกล่อมเด็กบางเพลงยังสะท้อนให้เห็นสภาพชีวิต


ความเป็นอยู่และความคิดอีกด้วย เพลงกล่อมเด็กแบ่งตามลักษณะเนื้อหาออกเป็น ๒ ประเภท คือ


 ๑. เพลงกล่อมเด็กที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเด็ก  มักแสดงให้เห็นถึง
ความรักความเอาใจใส่ที่พ่อแม่มีต่อลูก หรืออาจมีเนื้อเพลงขู่ไม่ให้เด็กเกเรดื้อไม่ยอมนอน


๒. เพลงกล่อมเด็กที่มีเนื้อหาไม่เกี่ยวกับเด็ก  อาจเป็นการบรรยายภาพความเป็นอยู่  
ความรู้สึกของผู้ร้องหรือเป็นคติสอนใจ


ที่มา______ www.skr.ac.th


6 ความคิดเห็น:

  1. เพลงพื้นบ้านเก่าๆก็มีความหมายดี และก็ไพเราะด้วย

    ตอบลบ
  2. เพลงเหล่านี้ มันอาจเป็นเพลงที่เชยสำหรับเด็กบางกลุ่ม/บางพวกเมื่อเด็กๆโตขึ้นเขาก็อาจจะลืมได้ จริงไหมคะ

    ตอบลบ
  3. หวัดดีค่ะ...
    ดิฉันคิดว่าเพลงกล่อมเด็กนั้นจะสามารถกล่อมเด็กให้หลับได้นะคะ
    แต่อีกทางหนึ่งอาจทำให้คนร้องรู้สึกง่วงได้เหมือนกันคะ....

    ตอบลบ
  4. วัดดีเพื่อน...
    เพลงกล่อมเด็กสมัยนี้ไม่ค่อยมีพ่อแม่ให้ความสำคัญกันซักเท่าไรแล้ว
    เวลาเด็กนอนสมัยนี้บางครอบครัวต้องพาเด็กนั่งรถเที่ยวเด็กถึงจะหลับ
    บางครอบครัวก็ปิดพัดลมให้กินนอนตบตูดเด็กถึงจะหลับ โดยที่พ่อแม่ลืมนึกถึงวิธีการที่ทำให้เด็กหลับซึ่งเพลงกล่อมเด็กก็มีหลายพื้นที่หลายท้องถิ่นสรุปแล้วเพลงกล่มเด็กดีดีมากค่ะ

    ตอบลบ
  5. ผู้ร้องเพลงกล่อมเด็กนั้นจะต้องเป็นผู้ที่มีความใจเย็นเนื่องจากในบางครั้งเด็กอาจง่วงช้าหรือบางครั้งเด็กยังสนใจที่จะเล่นและไม่อยากนอนแต่ใช่ว่าจะต้องร้องเพลงกล่อมเสมอไปอาจต้องเข่ายหรือไกว่เปลด้วยก็เป็นได้

    ตอบลบ
  6. เพลงกล่อมเด็กมีมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย เป็นเพลงที่มีเนื้อหาไม่ยากร้องง่ายำ ใช้กล่อมเด็กเพื่อให้เด็กนอนหลับ เราคิดว่าถ้าเรานำเพลงมาร้องกล่อมเด็ก เราควรร้องให้ถูกต้องและถูกจังหวะ เพราะเด็กนั้นเขาจะจำในสิ่งที่ร้อง ถ้าเราร้องผิดเด็กก็จะจำสิ่งผิดๆไปตลอดจนเขาโตขึ้น

    ตอบลบ