คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
ยินดีต้อนรับ
ชมรมคนรักเด็

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ก-เ ก็บเราไว้ในใ จ ข-เข้าใจเรา ค-คอยเป็นกำลังใจให้เรา ง-ง้อเราเมื่อรู้ตัวว่าเขาผิ ด จ-จับมือเราเมื่อต้องการกำลังใ จ ฉ-เฉยกับความใจร้อนของเรา ช-ช่วยเหลือเรา ซ-ซื่อสัตย์กับเราญาติดีกับเราเสมอ ด-เดินเคียงข้างเรา ต-ติดตามข่าวคราวความเป็นไปของเรา ถ-ไถ่ถามทุกข์สุข ท-ทำให้ชีวิตของเราเปลี่ยนไป ธ-ธัมมะธัมโมกับเรา น-นับถือเราและน่ารักในสายตาของเรา บ-บอกความจริงแก่เรา ป-ปลอบใจเมื่อเราท้อ ผ-ผายมือต้อนรับเราเสมอ ฝ-ฝากความจริงใจไว้กับเรา พ-เพิ่มพลังให้แก่เรา ฟ-ฟังเราเสมอ ภ-ภูมิใจในตัวเรา ม-มอบสิ่งดีดีแก่เรา ย-ยกโทษให้กับข้อผิดพลาดของเรา ร-รักที่เราเป็นเรา ล-ละเอียดอ่อนกับความรู้สึกของเรา ว-ไว้ใจเรา ศ-ศึกษานิสัยที่แท้จริงของเรา ส-สังเกตความเปลี่ยนแปลงในตัวเรา ห-เห็นคุณค่าของเรา อ-อธิบายในสิ่งที่เราไม่เข้าใจ ฮ-เ ฮฮากับเราได้ทุกเวลา *

วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2553

เคล็บลับน่ารู้ดนตรี เืพื่อพัฒนาสมอง

1.      ปัจจุบันมีงานวิจัยที่สนับสนุนข้อเท็จจริงที่ว่า การให้ลูกฟังดนตรีหรือเล่นดนตรีจะช่วยเพิ่มความสามารถของสมองเด็ก ทั้งด้านการคิดแบบคณิตศาสตร์ การอ่านและการเขียน
2.      ดนตรีและเสียงเพลง  จะช่วยให้เด็กมีระบบการคิดวิเคราะห์และเชื่อมโยงเหตุผล  ด้วยความคิดที่มีมิติ
3.      การฟังเพลงบรรเลงหรือเพลงคลาสสิกซึ่งมีความซับซ้อน (จังหวะของดนตรีจะต้องเป็นจังหวะที่เหมาะสม)  จะช่วยกระตุ้นคลื่นสมองเด็กให้เกิดการเรียงตัว  ส่งผล      ให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
4.      การส่งเสริมให้เด็กเล่นดนตรี   จะทำให้สมองทั้งสองซีกมีการทำงานสอดประสานกันอย่างมีประสิทธิภาพ   เนื่องจากอารมณ์สุนทรีย์เกี่ยวข้องกับสมองซีกขวา  ส่วนการอ่านตัวโน้ตใช้สมองซีกซ้าย
5.      ศาสตร์แห่งดนตรี   มีการนำไปใช้ในการบำบัดเด็กที่มีความบกพร่องด้านสติปัญญา    หรือมีปัญหาด้านอารมณ์  เรียกว่า  “ดนตรีบำบัด
6.      ดนตรีที่มีจังหวะผ่อนคลาย   มีส่วนช่วยในการปรับคลื่นสมองของเด็กส่งผลให้เด็ก  สงบและมีสมาธิดีขึ้น
7.      การเปิดเพลงที่มีเสียงธรรมชาติประกอบดนตรี  หรือเสียงธรรมชาติอย่างเดียว   ในช่วงเวลาการนอนกลางวันหรือกลางคืน  จะช่วยให้เด็กมีจิตใจสงบเยือกเย็นมาขึ้น       ที่มา  www.sombunwit.ac.th/

4 ความคิดเห็น:

  1. เราเห็นด้วยนะ...เพราะเพลงทำให้จิตใจเราสงบ พร้อมที่จะเรียนรู้ และเพลงนั้นยังทำให้ร่างกายเราแข็งแรง แต่เราก็ต้องเลือกใช้เพลงให้ถูกที่ถูกเวลาเช่นกันนะจะ...

    ตอบลบ
  2. เราว่าข้อความของอ้ออ่านง่ายและเข้าใจง่ายดีนะน่ารักจัง ดนตรีช่วยให้คนเราสบายใจและสดชื่น เพราะถ้าเรามีดนตรีในหัวใจจะทำให้เราเป็นคนที่ร่าเริงแจ่มใสอยู่ตลอดเวลา...(ขอถามหน่อยในภาพไปเที่ยวไหนมาสวยจังเลย)

    ตอบลบ
  3. อยากบอกว่าทำบล็อกได้สวยมากเลย...จ้า จ้า จ้า

    ตอบลบ
  4. เราก็เห็นด้วย.......ตามบทความที่ว่าเพลงสามารถช่วยบำบัดพฤติกรรมเด็กที่ปัญหาทางด้านสมาธิ เพราะเพลงที่มีจังหวะและท่วงทำนองที่ช้าฟังเเล้วสบายๆ อย่างเพลงลมหายใจเข้าแล้วประกอบท่าทางโยคะสามารถช่วยให้เด็กมีสมาธิขึ้นจริงเพราะเราทำวิจัยในขั้นเรียนมาแล้วเด็กจะตั้งใจและจดจ่ออยู่กับเพลงและทำนองที่ช้าและฟังแล้วสบายๆ ไม่เร่งรีบ เพลงก็ส่วนช่วยจริง

    ..............มาตอบให้เราบ้างนะ...เพื่อนอ้อ.............

    ตอบลบ